Monday, July 25, 2016

Ba Ngoại trưởng Mỹ, Nhật và Australia bày tỏ quan ngại về diễn biến trên Biển Đông và đề nghị Trung Quốc tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng tài.

my-nhat-australia-keu-goi-trung-quoc-tuan-thu-phan-quyet
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, trái, tham dự cuộc họp với ASEAN tại Lào. Ảnh: AP
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, cùng người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida và người đồng cấp Australia Julie Bishop hôm qua bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về tranh chấp, thúc giục tất cả các nước kiềm chế không tiến hành bồi đắp quy mô lớn và xây dựng, sử dụng các căn cứ với mục đích quân sự, kêu gọi Trung Quốc tuân thủ phán quyết của tòa về các yêu sách ở Biển Đông, Nikkei đưa tin.
Ông Kishida nhấn mạnh phán quyết của Tòa Trọng tài là có tính bắt buộc với tất cả các bên liên quan đến tranh chấp, khẳng định Trung Quốc cần tuân thủ nó.
Trong khi đó, trao đổi với các phóng viên, ông Vương Nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ phán quyết, cho rằng Trung Quốc và ASEAN có trách nhiệm duy trì hòa bình ở khu vực, nhấn mạnh tranh chấp cần được giải quyết "bởi các bên liên quan". 
Ông Vương cũng từ chối đề nghị của Ngoại trưởng Mỹ Kerry về việc tuân thủ phán quyết của Tòa. 
Cùng với việc kêu gọi hợp tác lớn hơn cho hòa bình của khu vực, ông Kerry nhấn mạnh tới vai trò của ASEAN.
"Mỹ tin rằng cơ chế do ASEAN dẫn đầu là cách tốt nhất để tìm kiếm các giải pháp chung cho các thách thức của chúng ta", ông Kerry nói.

No comments:

Post a Comment